Freehand và nominated (hàng thường và hàng chỉ định) là hai thuật ngữ thường được các nhân viên sales sử dụng trong các hãng tàu và công ty giao nhận Logistics. Cùng Đào tạo kế toán nghiệp vụ Bình Dương tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Phân biệt hàng Freehand Và Nominated trong xuất nhập khẩu
Trước khi đi sâu phân tích về điểm khác biệt của hai loại hàng hóa freehand và nominated này, chúng ta sẽ quan tâm đến chi tiết về từng loại hàng hóa này
Hàng freehand
Hàng freehand là những hàng hóa do chính shipper tự book tàu và thanh toán cước, cước prepaid theo điều kiện nhóm C. Mọi vấn đề từ việc lựa chọn hãng tàu vận chuyển sẽ do shipper tự quyết định. Đối với mặt hàng freehand, các nhân viên sales phải thực hiện tất cả các quy trình, tìm kiếm cơ hội, chào giá và theo đuổi lô hàng đó.
Thông thường, các nhân viên kinh doanh của hãng tàu sẽ làm cả hàng freehand và nominated, tuy nhiên, forwarder thì gần như chỉ làm đối với hàng freehand. Fowwarder thường thực hiện Hàng freehand để thu lại lợi nhuận và hoa hồng vì nhờ việc tự do chọn hãng tàu, nhờ đó Fowwarder có thể lựa chọn hãng tàu nào có giá và chi phí mang lại nhiều lợi ích nhất.
Vd: Shipper muốn xuất khẩu hàng hóa sang Lào, điều kiện Incoterm loại C, theo hìn thức hàng freehand, shiper có quyền lựa chọn và chuyển đổi hãng tàu theo ý muốn. Do vậy, để được nhận hoa hồng, forwarder phải sale hàng freehand. Vì hàng freehand có quyền lựa chọn nhiều hãng tàu khác nhau. Trong ngành logistics, nếu bạn là forwarder mà shipper đang làm với 1 sale của hàng tàu nào đó thì bạn rất khó làm hàng của shipper này với sale khác cùng hãng tàu. Như vậy chỉ có hàng freehand mới tạo cho bạn cơ hội chuyển hãng tàu.
Hàng nominated
Thông thường hàng chỉ định được xuất khẩu theo điều kiện FOB. Người mua sẽ là người thanh toán cước tàu và chỉ định hàng tàu nhất định. Người bán chỉ cần thanh toán cước local charges tại đầu xuất và không có quyền được lựa chọn hãng tàu như đối với hàng freehand.
Khác với hàng freehand, hàng chỉ định sẽ do người mua đặt tàu và gửi booking này cho người bán bằng mail hoặc fax lấy lệnh booking. Hình thức có ưu điểm là chỉ bên xuất khẩu chỉ cần giao hàng lên tàu là hoàn thành trách nhiệm của mình, tuy nhiên nó cũng gặp phải một số bất lợi như: Bên xuất khẩu không chủ động được thời gian xuất khẩu hàng, người làm hàng bên xuất sẽ phải tuân thủ theo thời gian chỉ định có sẵn.
Trong một số trường hợp, với hàng chỉ định, người mua sẽ chỉ định hãng tàu vận chuyển và người bán sẽ phải thanh toán cước tàu.
Đối với hàng chỉ định thì Fowarder thường không có thêm hoa hồng.
Và đây là một số kiến thức mà tôi muốn chia sẻ đến mọi người mong rằng một chút kiến thức này sẽ giúp được phần nào đến công việc của mọi người.
BIM là gì? Building Informal Modeling
BIM là gì? Building Information Modeling (BIM) là một quy trình toàn diện trong việc [...]
Khóa Học Hành Chính Nhân Sự Ở Thủ Dầu Một – Học Thực Tế, Làm Ngay
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển, đặc biệt tại các khu vực [...]
Khóa học Kế toán tổng hợp thực hành CHUYÊN NGHIỆP & THỰC TẾ tại Thủ Dầu Một
Bạn đang loay hoay tìm một khóa học kế toán tổng hợp thực hành thực [...]
Hướng dẫn thay thế và điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập sai từ ngày 01/6/2025
Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ có nhiều [...]
Chủ hộ kinh doanh không đóng BHXH bắt buộc bị phạt bao nhiêu tiền từ ngày 01/7/2025?
Chủ hộ kinh doanh phải đóng BHXH bắt buộc từ 585.000 đồng/tháng từ 01/7/2025 Theo [...]
Bỏ quy định hủy hóa đơn điện tử khi có sai sót từ 01/6/2025
Ngày 20/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số [...]
Tổng hợp một số văn bản nổi bật liên quan đến doanh nghiệp có hiệu lực từ 01/07/2025
Dưới đây là tổng hợp một số văn bản nổi bật liên quan đến doanh [...]
Cách đăng ký mã số thuế đuôi 888 cho hộ, cá nhân kinh doanh online
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung về cách đăng ký mã số [...]