Hàng consol trong xuất nhập khẩu là gì? Co-loader là gì?
Khái niệm hàng consol trong xuất nhập khẩu
Trong hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, LCL (Less than Container Load) hay còn gọi là hàng consol nghĩa là hàng xếp thiếu, không đủ một container.
Như vậy, khi bạn xuất khẩu hoặc nhập khẩu, bạn sẽ gặp phải trường hợp hàng hóa không đủ để xếp đầy một container. Do vậy, hàng của bạn cần ghép chung container với một số lô hàng khác.
Khi đó, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại, làm chứng từ và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích. Nghiệp vụ đóng chung hàng vào container như vậy người ta gọi là gom hàng, hay consolidation. Hàng LCL (còn gọi là hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load), tức là hàng đủ xếp nguyên container, mà không cần ghép với lô hàng khác.
Thế nào là LCL Coloader?
Trong thực tế, những lô hàng consol trong cùng container không phải lúc nào cũng đi đến cùng một cảng đích. Nhiều khi, chúng chỉ được vận chuyển chung container trên một chặng đường nào đó, sau đó lại được dỡ ra và sắp xếp vào những container khác (reload) trước khi đi tiếp. Trên thị trường hiện nay hầu hết những người sale hàng lẻ thường thông qua các công ty forwarder (công ty cung cấp dịch vụ vận tải nội địa, vận tải quốc tế bằng đường biển và đường hàng không, giúp khách hàng khai báo hải quan, chuẩn bị chứng từ vận tải, dịch vụ thuê kho bãi và giao hàng)
Sale hàng lẻ được gọi là những người gom hàng. Như vậy khi 1 khách hàng book qua Forwarder (FWD) thì FWD phải book lên consol, việc này đã coload lên 1 lần. Nếu 1 khách hàng book hàng qua FWD1 sau đó FWD1 book sang FWD2, rồi FWD2 mới book lên consol hàng lẻ thì đã coload 2 lần. Như vậy, LCL co-load là hàng lẻ phải chuyển tải sang container khác để đi tới cảng đích.
Vai trò của Co-Loading trong giao nhận hàng hóa
– Forwarder không đủ hàng để tự mình mở Container Consol. Nhưng phải cho hàng đi kịp chuyến đúng lịch tàu đã Booking với Khách hàng.
– Forwarder tránh được lãng phí hoặc bị lỗ nếu tự mở Container Consol, khi lượng hàng ít và cần phải giữ uy tín với Khách hàng.
– Forwarder muốn có giá cước và dịch vụ tốt hơn. Hoặc nhận được tiền Refund cao hơn từ Master Consolidator.
– Forwarder có thể nhận vận chuyển hàng hóa đến các điểm đích mà họ không có dịch vụ.
– Các lý do khác.
VD: Forwarder không có B/L đến Mỹ, nên phải dùng B/L trực tiếp của Người gom hàng lẻ để cấp cho Khách hàng,..
Ưu Điểm: Có thể khách hàng có được giá tốt hơn, vì những mối quan hệ “hữu nghị”
Nhược điểm: Hàng coload thì khách hàng không làm được master bill mà hầu hết là house bill.
Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạ hiểu rõ hơn về khái niệm hàng consol trong xuất nhập khẩu!





Học kế toán online: Nên bắt đầu từ đâu để không bị ngợp?
Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về kế toán, chắc hẳn bạn [...]
8 Mẹo Word Giúp Soạn Thảo Văn Bản Nhanh Gấp Đôi
Bạn có bao giờ mất hàng giờ chỉ để căn chỉnh, xuống dòng hay đánh [...]
5 Kỹ Năng Excel Dân Văn Phòng Nên Biết Để Làm Việc Nhanh Gấp Đôi
Bạn có bao giờ thấy đồng nghiệp hoàn thành bảng báo cáo chỉ trong vài [...]
Học Tin Học Văn Phòng Cần Bắt Đầu Từ Đâu? Hướng Dẫn Dành Cho Người Mới
Nếu bạn đang chuẩn bị đi làm, hoặc đơn giản chỉ muốn thành thạo máy [...]
TOP 5 Trung Tâm Dạy Hành Chính Nhân Sự Chất Lượng Tại TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương
TOP 5 Trung Tâm Dạy Hành Chính Nhân Sự Uy Tín Tại TP. Hồ Chí [...]
TOP 3 Trung Tâm Dạy Kế Toán Uy Tín Tại TP.HCM – Bình Dương (Cập Nhật 2025)
Bạn đang tìm trung tâm dạy kế toán uy tín để bắt đầu sự nghiệp [...]
BIM là gì? Building Informal Modeling
BIM là gì? Building Information Modeling (BIM) là một quy trình toàn diện trong việc [...]
Khóa Học Hành Chính Nhân Sự Ở Thủ Dầu Một – Học Thực Tế, Làm Ngay
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển, đặc biệt tại các khu vực [...]